Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

“Trái đắng” ngữ thời bất rượu cồn sản sất nóng

Huy động của người mua hàng trăm tỷ đồng dưới hình thức góp vốn, song nhiều CDT dự án BDS đã thường dùng điều khoản tiền lớn đó vào mục tiêu khác, thay vì đầu tư vào dự án bất động sản để giao kèo nhà cho bạn theo giao kèo đã ký.



Khách hàng phản đối CDT đề án 83 Ngọc Hồi thu tiền nhưng không tiến hành dự án bán biệt thự lão thành cách mạng yên hòa ban biet thu cau giay gia re.



Câu chuyện tưởng không mới trên lại đang có xu hướng tái diễn trên phân khúc BDS vốn đang có nhiều tín hiệu tích cực hiện nay. Khi bê bối của vô vàn dự án bất động sản như B5 Cầu Diễn, 409 Lĩnh Nam hay AZ Vân Canh… vẫn chưa khiến giới đầu tư quên được quả đắng, thì mới đây, một số khác đã tiếp thô tục phải lên tiếng sau nhiều năm trời ơi “ngậm bồ hòn làm ngọt”.


Mới đây, hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án Sky Garden (Định Công, Hà Nội) đã ngã ngửa khi CDT đột nhiên dưng biến mất trong lúc dự án đang chấp hành dở dang, còn tiền của bạn thì đã “tiêu vào đâu không rõ”.


Là đề án tổ hợp thương mại, văn phòng, căn hộ, Sky Garden do Công ty TNHH Định Công làm chủ đầu tư, được khởi động từ cuối 2011. Tuy nhiên, đến giữa năm 2013, đề án ngừng thi công, trong khi bạn không thể tiếp cận được CĐT để căn vặn lý do dự án trợ thời dừng.


Phải đến tháng 3/2014, sau quá nhiều lần trì hoãn, Sales công ty mới cho khách hàng biết rằng Giám đốc Hồ Anh Thái đã “mất tích” từ tháng 10/2013.

Hàng trăm người quan tâm tại đề án này đã vô cùng giận dữ bởi phục dịch hết trong số họ đều đóng từ 40% giá trị nhà chung cư cho chủ đầu tư, tương đương với khoảng 800 triệu - 1 tỷ đồng. Còn tính tổng thể, đến thời gian bỏ trốn, chủ đầu tư đã huy động được khoảng trên 400 tỷ đồng từ khách hàng.


Lâm vào hoàn cảnh giống như như các khách hàng Sky Garden, ngày 17/5 vừa qua, hàng trăm bạn mua căn hộ tại dự án nhà chung cư 83 Ngọc Hồi, Hoàng Mai cũng đã kéo đến hội sở Công ty Bất động sản Ngọc Lan và Công ty Cơ khí Hưng Sơn - CĐT dự án để đòi tiền, đòi nhà phố sau hơn 4 năm theo tống cổ đề án này.


Thế nhưng, dù chủ đầu tư đề án này không bỏ trốn như dự án bất động sản Sky Garden hay một số dự án bất động sản khác trước đó, song Giám đốc Công ty Hưng Sơn, ông Nguyễn Đình Lượng đã không dưới dăm ba lần thất hứa với người quan tâm về công đoạn dự án và thời điểm bàn giao nhà, dù là bằng những văn bản có dấu đỏ.


Theo đó, vào cuối 2009, đầu 2010, Công ty Cơ khí Hưng Sơn và Công ty Bất động sản Ngọc Lan bắt đầu triển khai rao giao dịch chung cư tại dự án nói trên dưới hình thức hợp đồng góp vốn. Tuy nhiên, sau khi huy động được một khoản tiền ước lượng trên 100 tỷ đồng từ khách hàng, Công ty Hưng Sơn đã “đem con bỏ chợ” khi dự án bất động sản chỉ xây dựng được đến tầng 9 rồi đắp chiếu suốt gần 4 năm qua.


Trước sự phản ứng gay gắt của khách hàng, CĐT mới thừa nhận, dù xây đến tầng 9 nhưng dự án bất động sản vẫn chưa có giấy phép xây dựng cũng như chưa có bất kỳ phê duyệt nào về thiết kế, số tầng.


Đáng chú ý, trong khi quy hoạch phân khu này được thành phố chủ trương các tòa chỉ cao tối đa 15 tầng, thì CDT đã tự ý rao mua bán cả những nhà chung cư tận tầng 27.


Trong cuộc đối thoại với người tham quan ngày 17/5, ông Lượng cho hay, hiện quy hoạch khu vực này, trong đó có dự án 83 Ngọc Hồi đang phải chờ ý kiến góp ý của Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, sau đó nếu được phép xây dựng bao nhiêu tầng, Sở Quy hoạch cấu trúc mới có quan điểm chính thức, rồi mới đến mắt xích cấp phép xây dựng.


Theo tra khảo của VnEconomy, sở dĩ bạn tại hầu hạ hết các dự án “có vấn đề” đều không dám tố giác chủ đầu tư ra cơ quan chức năng, là bởi họ băn khoăn tình cảnh “mất cả chì lẫn chài”, nghĩa là một khi chủ đầu tư đã bị bắt giam cầm thì khoản tiền mà gia tộc đóng vào dự án cũng khó mà đòi được, trong khi nhà thì cũng không được bàn giao.


Tuy nhiên, tại cuộc gặp ngày 17/5, hàng trăm người mua của dự án 83 Ngọc Hồi đã tỏ ra hết kiên nhẫn vì chủ đầu tư đã thất hứa quá nhiều.


“Chúng tôi cho thêm thời hạn một tháng nữa, nếu mọi việc không có chuyển biến, toàn thể người quan tâm sẽ khởi kiện lên cơ quan tòa án về sự lừa đảo, chiếm hữu của cải của Công ty Hưng Sơn”, một bạn nói.


Theo Ts bat dong san. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng, sở dĩ trên phân khúc ngày nay bắt đầu xuất hiện một số vụ việc bại lộ khi chủ đầu tư ôm hàng trăm tỷ đồng của cư dân nhưng không hoàn thành dự án, cũng có một phần khuyết điểm của chính bạn nhà.


Theo ông Liêm, trước đây, vào thời điểm phân khúc đang sốt nóng, chỉ cần đăng ký được một suất mua nhà tại các đề án là người quan tâm gần như “nhắm mắt đưa tiền” cho chủ đầu tư, bất kể đề án đó đã có giấy phép xây dựng hay trọn vẹn hồ sơ pháp lý.


“Tôi tin tới đây sẽ có thêm không ít dự án bất động sản đắp chiếu, chủ đầu tư thu tiền nhưng không thi công sẽ bị người quan tâm tố cáo, khiếu kiện ra cơ quan chức năng, vì 3 - 4 năm trước, phong trào làm đề án dễ quá, cứ chạy được một khu đất là có ngay hàng trăm tỷ của khách hàng, thỏa sức muốn làm chi thì làm”, ông Liêm nói.


Bảo Anh


vneconomy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét