Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

15.000 dự án chậm quyết nhóm - Trách nhiệm thục bay ai?

Hiện có khoảng 15.000 dự án thường dùng vốn Nhà nước chưa thi hành quyết toán, xâm chiếm 1/4 tổng số dự án đã hoàn thành và đã đưa vào sử dụng.


Điều này gây thiếu thốn trong làm việc quản lý vốn Nhà nước, đặc trưng là gây nợ đọng thi công căn bản kéo dài ban chung cu vov me tri gia re mua bán nhà đất thổ cư hà nội. Dư luận đặt câu hỏi, sự chậm trễ quyết toán này bổn phận thuộc về ai? VỤ TRƯỞNG VỤ ĐẦU TƯ, BỘ TÀI CHÍNH PHẠM ĐỨC HỒNG - cô đơn vị trực tiếp giúp Bộ Tài chính kiểm tra, giám sát và chấp hành quyết toán vốn đối với các dự án bất động sản sử dụng vốn Nhà nước đã trao đổi về vấn đề này.


- Thưa Ông, theo thống kê, đến cuối năm 2012 đã có tới 15.000 dự án thường dùng vốn NSNN bị chậm quyết toán. Đến nay, con số này có thể tăng lên nhiều hơn. Cụ thể thì sự chậm trễ này như thế nào?


- Quyết toán dự án hoàn thành cũng là việc lâu nay ít được quan tâm. Trong quản lý dự án bất động sản có 3 công đoạn. Công đoạn thứ nhất là lập mưu hoạch cho dư án, công đoạn thứ hai là thanh toán, công đoạn thứ ba là quyết toán. Nhưng nhiều neo đơn vị chỉ lưu ý đến mắt xích phân bổ kế hoạch, sau đó thanh toán tiền. Khâu quyết toán thì mức độ quan tâm ranh giới hơn hai mắt xích kia rất nhiều. Nhiều công trình làm xong, chi trả xong tiền là lười làm quyết toán. Đây là nguyên nhân cơ bản khiến làm việc quyết toán rất chậm.

Đến hết năm 2012, tổng hợp sơ bộ cả nước có khoảng 15.000 dự án bất động sản chưa quyết toán. Trước tình cảnh này, Bộ Tài chính đã tư vấn Chính phủ ban hành văn bản giấy tờ cao. Và Thủ tướng mong muốn ban hành Chỉ thị số 27 về đẩy mạnh công tác quyết toán dự án hoàn tất vào cuối năm ngoái.


- Cụ thể thì nhóm đề án do cấp nào làm CDT bị chậm quyết toán nhiều nhất, báo cáo Ông?


- Nhóm chậm nhiều nhất là khối huyện khối xã, khối tỉnh, bộ, ngành chỉ có chừng mực thôi. Sau này sẽ có số liệu tổng hợp, tôi đang đề nghị báo cáo.


- Vậy đâu là điểm nhấn của Chỉ thị 27 bẩm Ông?


- Trong chỉ thị này, nêu rất rõ những nội dung cần làm để đẩy mạnh công tác quyết toán hoàn thành. Các bộ, ngành địa phương rà bây giờ tồn ứ đọng bao nhiêu. Và tồn ứ đọng đó, lí do thế nào, trách nhiệm tổ chức cá nhân dịp chủ nghĩa thế nào. Trường hợp cần thiết có khả năng thành lập Ban chỉ huy về công tác quyết toán để làm quyết toán. Và phải giải quyết tồn đọng quyết toán trong năm 2014, bẩm Thủ tướng Chính phủ tháng 6 năm 2015. Nghĩa là năm 2014 phải làm hoàn thành và 6 tháng đầu năm 2015, tất cả các bộ, ngành, 63 thành phố căn bản hoàn tất quyết toán và bẩm Thủ tướng Chính phủ.

Điểm mừng là Chỉ thị có nội dung đẩy mạnh cho tuyên truyền về làm việc quyết toán vốn. Tuyên truyền để các cấp, các ngành từ nhà thầu cho đến chủ quản đầu tư hiểu trong dự án, quyết toán là mắt xích phải làm. Phải làm mắt xích này mới được hoàn chỉnh quản lý dự án, chỉ có kế hoạch, đề án thôi còn mắt xích cuối bỏ lại thì chưa xong. Dự án chưa xong quyết toán có khi nhà mặt phố thầu đã giải tán, ban quản lý đi chỗ khác. Có lẽ về quyết toán vốn, phải chục năm mới có chỉ thị này. Chỉ thị cũng nêu một số chế tài để quyết toán chậm xử như nào.

- Vậy sau 4 tháng chấp hành Chỉ thị 27, tình hình quyết toán vốn của các dự án thường dùng vốn Nhà nước có biến hóa gì không?


- Chúng tôi đã tổ chức 2 hội nghị, hội nghị phía Bắc 22 tháng 4, hội nghị phía Nam 25 tháng 4, chúng tôi tổ chức Hội nghị dính líu đến việc phổ thông Chỉ thị 27 cũng như hướng dẫn nội dung nghiệp vụ công tác quyết toán. Đến nay đã có dao động 1/3 số tỉnh hoặc bộ có chỉ thị hoặc công văn cổ động việc này. Và nhiều tỉnh cũng đã rà việc này. Sau khi soát sẽ có biện pháp để thi hành theo kế hoạch, Chỉ thị 27. Số liệu quyết toán được bao nhiêu phải sau kỳ họp Quốc hội mới có tổng hợp.

- Lãnh tôn giáo các địa phương chưa nhận thức hết sự cần thiết của việc quyết toán vốn đối với các dự án thường dùng vốn Nhà nước, nhưng chúng mình có tấp tễnh về quản lý tài chính, vì sao lại tùy thuộc vào nhận thức của của các CĐT ở địa phương?

- Có rất nhiều giải pháp, nhưng vấn đề nhận thức được để các đơn vị làm tốt. Thực tế chúng mình cũng có chế tài rồi, và trong Chỉ thị 27 cũng nêu lại, nếu chậm quyết toán từ 24 tháng trở lên, thì chủ đầu tư không được giao đề án mới. Chế tài thứ hai, nếu đề án chậm quyết toán từ 12 tháng thì số vốn còn thiếu không bố trí kế hoạch. Ví dụ 100 tỷ mà CDT mới quyết toán 80 tỷ, còn 20 tỷ chậm thì sẽ không bố trí kế hoạch. Chế tài thứ 3 là nhà mặt phố thầu vi phạm quyết toán giao kèo thì không được tham gia đấu thầu. Mục 5 Chỉ thị 27 nói rất rõ.

Tuy nhiên, vẫn là ở người thực hiện, có cho đấu thầu hay không, cho đề án mới hay không, thanh toán tiền hay không thì phải là các Ủy ban, bộ, ngành chủ động. Chế tài rất rõ, chậm 24 tháng là có danh mục, chậm 12 tháng có danh mục, nhà mặt phố thầu chậm quyết toán có tên nhà mặt phố thầu, để có thể công khai. Vấn đề là có thực hiện hay không.

- Theo như Ông cho hay thì Bộ Tài chính rất kiên quyết đẩy nhanh quyết toán vốn. Vậy địa phương chậm quyết toán là do yếu kém trong quản lý vốn hay lý do nào khác?

- Đúng là lí do đó. Càng xuống địa phương cấp thấp hơn thì công tác quản lý vốn đầu tư hay công tác thanh quyết toán càng chậm hơn. Nếu chỉ đạo không nhu cầu thì không bố trí người để quyết toán. Nếu nhu cầu mới tập kết người. Ví dụ, Vụ Đầu tư đang làm quyết toán đường Hồ Chí Minh GĐ 1, phòng quyết toán chỉ có 8 người thì cớ sao quyết toán cả đường Hồ Chí Minh, nên phải trưng tập Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Kho bạc nhà mặt phố nướác về đây. Cấp xã không nhu cầu thì không trưng tập, cấp thiết phải nhờ cấp huyện xuống làm quyết toán. Còn huyện cần phải nhờ tỉnh làm quyết toán.

- Vậy liệu có thể giải quyết nút thắt về nhận thức và tư tưởng đối với việc quyết toán vốn đó chỉ bằng hội thảo và tuyên truyền?

- Chúng tôi cũng đưa thêm phương pháp là đến 15.5 là các địa phương sẽ thưa số tồn ứ chính thức, Vụ Đầu tư sẽ đòi hỏi Bộ Tài chính công khai số dự án bất động sản tồn ứ đọng toàn quốc. Đến 30.3.2015, các bộ, ngành phải quyết toán xong, tháng 6 sẽ thưa Bộ để tổng kết. Chúng tôi công khai có lộ trình bao giờ thì quyết toán xong.

Bên cạnh đó, sau Kỳ họp thứ Bảy, QH Khóa XIII, để các địa phương rà soát soát, nắm thông suốt tin, chúng tôi sẽ có cuộc tọa đàm trao đổi. Bộ Tài chính sẽ chủ trì, mời các bộ, các địa phương có vướng mắc về đây sẽ có toạn đàm, vướng gì thì trao đổi. Sau đó, chúng tôi sẽ có thông tin giải quyết vướng mắc. Ví dụ một số mắc mứu như nhà thầu ban quản lý dự án bất động sản giải tán, hồ sơ thất lạc. Có những vướng mắc lớn, chúng tôi sẽ báo cáo Thủ tướng xử lý.

Thực tế thì công việc quyết toán đang có chuyển biến và biến chuyển này tạo nền nếp từ nay về sau sẽ rất tốt. Còn thực tại để công việc lưu loát từ xã đến huyện và các bộ, ngành cũng phải có thời gian.

- Ông nói nhiều đến vai trò người đứng đầu, liệu gia tộc sẽ xốc xáo vào công việc vốn được cho là không ưa chuộng này không, thưa Ông?


- Ít ra 1/3 tỉnh, bộ ngành đã có văn bản giấy tờ liên lụy đến chỉ thị 27 rồi, bước tiếp chúng tao sẽ nắm thêm.

- Ông đã nói nhiều đến các giải pháp đẩy nhanh quyết toán vốn. Vậy hệ lụy của việc chậm quyết toán vốn Nhà nước sẽ dẫn đến điều gì?


- Một dự án phải có 3 công đoạn, như vậy nếu không quyết toán thì dự án bất động sản không được trọn vẹn. Nếu không quyết toán, thì dự án bất động sản ứng thiếu tiền hay thừa tiền sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, thừa tiền thì bị xâm chiếm dụng. Nếu thiếu tiền, tức là DN bị chiếm dụng vốn. DN thiếu vốn thì không có tiền nộp thuế. Doanh nghiệp không có tiền nộp thuế thì thu ngân sách khó khăn, thu ngân sách khó khắn thì không có tiền để bố trí kế hoạch.

- Cũng đã có những con số cho thấy, nợ ứ đọng xây dựng căn bản có thời khắc đến 90.000 tỷ đồng, và cũng là một nguyên nhân gây ra nợ xấu. Rất có xác xuất DN hay nhà phố thầu thi công không được chi trả đủ vốn, vì chưa quyết toán xong. Liệu việc chậm quyết toán ảnh hưởng tiêu cực thế nào đến DN?

- Dự án hoàn tất nợ tiền công ty theo tôi không nhiều, cốt yếu nợ của dự án bất động sản đang thi công, dự án bất động sản dở dang. Nhiều tỉnh, tỉ dụ như Nam Định, Thái Bình rất nhu cầu đến đề án thiếu bao tiền thì đầu năm sau cha nội chí chi trả ngay.

Con số cụ thể Bộ Tài chính chưa có, nhưng cũng không thấy doanh nghiệp phản ứng về chuyện này, chính yếu công ty phản ứng về dự án mà họ ứng tiền ra hoặc dự án bất động sản đang làm nhưng bố trí kế hoạch không đủ ban biet thu lang quoc te thang long.

- Xin cảm tạ Ông!


Vũ Dũng


đại biểu nhân dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét