Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

TPHCM: Xử nặng chủ đầu tư chây lì trao nhà

Đoàn Đại biểu quốc hội TP.HCM vừa lấy ý kiến của các sở, ban ngành và các DN bất động sản về Dự thảo Luật mua bán bất động sản sửa đổi. Nhiều ý kiến cho rằng, Luật mua bán bất động sản hiện hành sau 07 năm ban hành đã biểu hiện nhiều kì hạn chế, chưa đủ chế tài để kiến lập một phân khúc đồng bộ.



Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội nhà đất TP.HCM (HoREA), theo Điều 6,7,8 của Nghị định 133 và điều 21 của Luật kinh doanh nhà đất hiện hành, Nhà nước đang can thiệp quá sâu vào quyền tự chủ mua bán của DN BĐS.


Do vậy, dự thảo Luật sửa đổi nên tấp tễnh cho DN bán dự án bất động sản tự do, nhưng phải có đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và nộp thuế theo lăm le và người nhận bán cam kết chấp hành đúng theo dự án. Có thể cho DN giao dịch dự án bất động sản sau khi đã xong việc giải phóng mặt bằng.


Và khi giải phóng hoàn thành mặt bằng cũng là điều kiện cho phép CĐT được huy động vốn cho dự án, cùng với hoàn cảnh dự án bất động sản đã được phê duyệt quy hoạch 1/500.


Vì chi phí bắt đền phóng thích mặt bằng là rất lớn. Bên cạnh đó, Luật Đất đai sẽ có hiệu lực vào ngày 01/7/2014 lăm le dự án bất động sản BĐS là phải có ký quỹ. Như vậy có thêm một điều khoản tiền tài chủ đầu tư được gửi trong ngân hàng, khiến DN thiếu vốn và cần phải huy động. Việc ký quỹ của CĐT phải có sự giám sát của ngân hàng, nhà mặt phố thi công, nhà tư vấn, thiết kế,  và đại diện của khách hàng.


Ông Lê Hoàng Châu cũng kiến nghị dự thảo Luật kinh doanh nhà đất sửa đổi cần có chế tài nghiêm chỉnh để chủ đầu tư hoàn tất dự án đúng thời thời hạn giao cho người mua. Vì theo điều khoản 1, điều 14 của Luật mua bán BĐS hiện hành chế tài rất nhẹ, nếu  CDT giao nhà phố chậm thì phải trả một phần tiền lãi tương ứng với thời điểm chậm trả và theo lãi suất ngân hàng. Đây là kẽ hở để việc chậm giao nhà phố diễn ra hàng loạt và triền miên như hiện nay.


Thêm vào đó, đại diện của Sở Xây dựng, TP.HCM cho rằng, cần phải bổ sung bổn phận ký quỹ hạ tầng của CĐT dự án . Vì đối với những dự án xây dựng hoàn tất và được giao dịch cho người dân nhưng cơ sở hạ tầng không đảm bảo chất lượng và bị hư hỏng hóc thì địa phương không biết xử lý sao.


Còn ông Vũ Trọng Đắc, doanh nghiệp Hoàng Phúc cho rằng, làm sao để giảm xuống các thủ thô tục tạo hoàn cảnh cho các DN BDS mua bán dự án bất động sản nhanh. Đã có lúc doanh nghiệp Hoàng Phúc muốn mua hay chuyển nhượng dự án nhưng phải đến 6 tháng mới giải quyết hoàn thành giấy tờ, xin rất nhiều ý kiến của các ban ngành. Đối với DN thì cơ hội kinh doanh là rất quan trọng. Chỉ cần trong 1-3 tháng là giá BDS có khả năng đã có sự thay đổi, nên nhiều khi DN mất thời cơ vì thủ thô tục hành chính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét